1. Chào Khách, Diễn đàn Kinh Tế Xây Dựng của chúng ta vừa mới hoạt động trở lại, chắc hẳn vẫn còn có nhiều thiếu sót, Khách nhớ đóng góp ý kiến để xây dựng diễn đàn ngày càng phát triển nhé!

Mối quan hệ giữa BQL DA và CĐT

Thảo luận trong 'Quy trình, kế hoạch QLDA' bắt đầu bởi kinhtexd, 21/12/09.

Mods: thanh.bm
  1. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Lâu nay, khi làm một dự án các công ty không có đủ năng lực quản lý dự án luôn thành lập các BQL DA đồng thời thuê các chuyên gia tham gia công tác quản lý dự án, tuy nhiên do CĐT không có năng lực nên thường bị các chuyên gia này "qua mặt" kết nối hoặc thông đồng với nhà thầu "bớt xén"...Đây thường là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng công trình không đạt theo yêu cầu, tiến độ không đạt...Theo các bạn CĐT nên làm gì để tránh thất thoát tài sản...?
    Mong các bạn hãy tham gia để diễn đàn càng phát triển. Mình cũng thấy chúng ta nên post những nội dung nhằm giúp anh em học tập, rút kinh nghiệm, chứ mình thấy hiện tại trên diễn đàn anh, em chỉ post những nội dung "chưa được hay"
    Thân chào.
  2. lamborghini
    Offline

    lamborghini Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    18/08/09
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Web:
    Chào bạn, vấn đề bạn đặt ra cũng rất hay, mình xin trình bày một số ý kiến sau:
    Mình đang làm cho một công ty chuyên về vận tải biển nhưng do nhu cầu phát triển nên công ty đang đầu tư xây dựng cảng... để quản lý chặt chẽ và cắt giảm chi phí, công ty mình thành lập ra một BQL với các chức năng cơ bản sau:
    + Tư vấn cho ban lãnh đạo về đơn giá, khối lượng, nhà thầu thi công, và các vấn đề về kỹ thuật.
    + Thực hiện luôn việc giám sát, nghiệm thu các hạng mục thi công.
    + Lập kế hoạch về nguồn vốn, nhân lực phục vụ công trình.
    + Lập tiến độ cho từng hạng mục công trình
    + Đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà thầu.
    .....
    Chức năng là vậy, nhưng để thực hiện đúng nhiệm vụ được giao và tránh việc móc nối giữa BQL và các nhà thầu bên ngoài thì làm sao bây giờ????
  3. lamborghini
    Offline

    lamborghini Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    18/08/09
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Web:
    GIẢI QUYẾT:
    1. Thực hiện việc kiểm tra chéo, tức là lãnh đạo công ty sẽ trực tiếp tuyển chọn những người thân tín, tâm huyết của mình vào BQL ( tất nhiên những người này phải là dân trong ngành), lúc này tình huống đặt ra sẽ là, mỗi thành viên ban lãnh đạo sẽ có những người làm việc trong BQL, và họ sẽ trực tiếp kiểm tra giám sát lẫn nhau bên cạnh chuyên môn của họ, thế là việc " gian lận" sẽ được giảm đến mức tối đa.
    2. Lương bổng cho đội ngũ này tất nhiên phải cao, vì " có thực mới vực được đạo" mà, đồng thời lãnh đạo công ty phải thường xuyên quan tâm nắm rõ tình hình trong BQL, hạn chế việc " qua mặt" đến mức tối đa.
    .... còn tiếp....
  4. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Tiếp đi bạn...
    Mình cũng đang làm giống như bạn.
    Mình đang thực hiện tư vấn, hổ trợ cho Tổng giám đốc thành lập BQLDA tuy nhiên việc lựa chọn nhân sự quá khó...Việc khó nhất đối với mình là làm sao những người không phải dân trong nghề nhưng có thể hổ trợ trong việc quản lý nhưng không "cầm cán" trong các quyết định liên quan tới kỹ thuật, thanh quyết toán.
  5. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Một Vấn đề nữa là lương bao nhiêu là hợp lý đối với các nhân viên BQLDA: Nhân viên, Trưởng - phó Ban, Giám sát trưởng...
  6. lamborghini
    Offline

    lamborghini Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    18/08/09
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Web:
    Bạn có 2 vấn đề muốn giải quyết bây giờ là:
    1. Nhân sự: việc bố trí nhân sự, và nhiệm vụ công việc từng vị trí, ok mình sẽ giúp bạn, còn về việc không có chuyên môn về xây dựng ngoại trừ kỹ sư kinh tế xây dựng, kỹ sư cầu đường, kỹ sư dân dụng, kỹ sư công trình thủy, kỹ sư máy xây dựng, kiến trúc sư...mà làm việc ở BQL thì hoàn toàn không phù hợp ( điều này bạn sẽ được biết sau).
    2. Vấn đề tiền lương thì tùy vào mặt bằng chung của công ty của ngành, kinh nghiệm chuyên môn.... tham khảo tý nhé. trưởng ban quản lý dự án công ty mình kinh nghiệm 2 năm lương là 1000usd, kỹ sư QA/QS kinh nghiệm ( nhiều lắm không biết được) lương là 10tr, các kỹ sư giám sát, an toàn, kế toán kinh nghiệm 1-5 năm thì mức lương từ 5-7 tr... rồi các chính sách đãi ngộ phải cao ví dụ như tiền xăng xe, điện thoại, phụ cấp, tiền thưởng lễ tết và cơ hội nghề nghiệp nếu gắn bó với công ty ( tạm gọi là bánh vẽ của lãnh đạo ấy mà)....
    .... còn tiếp.....
  7. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Mình hoàn toàn đồng ý với bạn về: "việc bố trí nhân sự, và nhiệm vụ công việc từng vị trí, ok mình sẽ giúp bạn, còn về việc không có chuyên môn về xây dựng ngoại trừ kỹ sư kinh tế xây dựng, kỹ sư cầu đường, kỹ sư dân dụng, kỹ sư công trình thủy, kỹ sư máy xây dựng, kiến trúc sư...mà làm việc ở BQL thì hoàn toàn không phù hợp"...Điều này hoàn toàn hợp lý, Mình đang là phó ban của một DA không lớn lắm phụ trách hầu như là tất cả các công việc, tuy nhiên mình không có thẩm quyền quyết định, thẩm quyền đó phụ thuộc trưởng bang, tuy nhiên trưởng ban lại không có chuyên môn về xây dựng đẫn đến công việc gặp rất nhiều khó khăn...Ví dụ công việc thanh quyết toán, bên thi công báo khối lượng phát sinh quá nhiều, mình không đồng ý và yêu cầu bên B chứng minh khối lượng phát sinh...Tuy nhiên trưởng ban do không có chuyên môn nên nhanh chóng đồng ý thanh toán cho khối lượng phát sinh đó (còn lý do khác mình không đề cập tới), mình thấy rất đau lòng vì một lượng lớn tiền của CĐT chảy "không đúng chổ".
    Mình muốn chia sẻ với các bạn để các bạn cùng nhau học hỏi và rút kinh nghiệm, Thông qua đây mình cũng muốn tham khảo ý kiến của các bạn để không lập lại tình huấn tương tự như trên trong BQL DA cho dự án mới này.
    Nếu được mong thầy Phú tham gia đóng góp ý kiến
    Mong bạn tiếp tục...
  8. lamborghini
    Offline

    lamborghini Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    18/08/09
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Web:
    GIẢI QUYẾT( tiếp theo)....
    3.Thành lập một phòng ban gọi là " quản lý rủi ro " nhiệm vụ chức năng của phòng này như sau:
    a. Là đơn vị độc lập của công ty.
    b. Có chức năng kiểm tra kiểm soát, hỗ trợ các phòng ban khác của tập đoàn, đồng thời đóng vai trò là đơn vị tư vấn cho ban lãnh đạo về các chính sách và chiến lược để phát triển công ty.
    c. Nhân sự trong phòng là những người được ban giám đốc tin tưởng, được đào tạo nghiệp vụ về kiểm toán nội bộ, có chút kiến thức về mảng xây dựng.
    => nếu BQL là một bộ phận thuộc công ty thì BQL cũng chịu sự kiểm soát của phòng Quản Lý Rủi Ro, do đó mọi hoạt động về thu chi thanh quyết toán của BQL đều phải thông qua phòng quản lý rủi ro.
    * chú ý :
    - phòng quản lý rủi ro có chức năng gần tự với kiểm toán nội bộ, sở dĩ phải thành lập phòng này vì nó hoàn toàn độc lập, người ngoài nhìn vào hoạt động của BQL thì sẽ dễ thấy những sai sót hơn, đồng thời sẽ cắt giảm được chi phí đến mức tối đa.
    - Khả năng xảy ra trường hợp móc nối giữa quản lý rủi ro và BQL vẫn có thể có, nhưng cũng rất nhỏ.
    ...còn tiếp...
  9. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Thành lập một phòng ban gọi là " quản lý rủi ro ", có cần thiết như vậy không ? Vì nó sẽ làm cho bộ máy quản lý đã cồng kềnh ngày càng cồng kềnh hơn.
  10. lamborghini
    Offline

    lamborghini Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    18/08/09
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Web:
    Cần thiết nếu :
    1. Công ty bạn hoạt động sản xuất đa lĩnh vực đa ngành nghề và xây dựng chỉ là một mảng nhỏ của công ty bạn,
    2. Công ty bạn cần có một đội ngũ trợ lý cho ban lãnh đạo
    Không cần thiết nếu:
    1. Công ty bạn không cần những điều trên.
    2. Công ty bạn chưa hoạt động theo 1 quy trình hay iso.
    => Bạn thử cân nhắc xem, mình nghĩ điều này chỉ được quyết định phụ thuộc vào ban lãnh đạo thôi, chứ mình bàn với nhau ở đây chỉ trên mặt lý thuyết thôi bạn à
  11. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Công ty mình hoạt động đa nghành nghề, theo quy trình quản lý iso.
    "Bạn thử cân nhắc xem, mình nghĩ điều này chỉ được quyết định phụ thuộc vào ban lãnh đạo thôi, chứ mình bàn với nhau ở đây chỉ trên mặt lý thuyết thôi bạn à". Cái này mình không đồng ý với bạn nha. Đã là nhân viên của một cơ quan không phải chỉ là ban lãnh đạo mới có quyết định mà nhân viên cần phải tư vấn cho ban lãnh đạo để ban lãnh đạo đưa ra những quyết định tốt nhất, không phải ban lãnh đạo cái gì cũng biết cả. Bên mình nhân viên mới thật sự là "người đưa ra quyết đinh"
    Lý thuyết <=> thực tế.
    Thanks ! cont...
  12. lamborghini
    Offline

    lamborghini Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    18/08/09
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Web:
    Tùy bạn thôi bạn thử cân nhắc xem tình hình thế nào, nếu thấy ý kiến thành lập phòng quản lý rủi ro hay thì bạn cứ bàn với mất sếp xem sao. I have no idea.
  13. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Thanks bạn nhiều !
  14. hoangpt123
    Offline

    hoangpt123 New Member

    Tham gia:
    22/09/10
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Web:
  15. mr.akirasi
    Offline

    mr.akirasi Member

    Tham gia:
    03/10/13
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8
    Mấy bác tranh luận xôm tụ quá,em đọc mà hoa cả mắt,quản lí dự án là niềm đam mê của em từ thời phổ thông,đang là sinh viên năm cuối hy vọng sau này sẽ học hỏi kinh nghiệm trong viẹc trao đổi từ các anh......
    Chúc anh em sức khỏe,thành công ạ.
  16. hung11ckt
    Offline

    hung11ckt Active Member

    Tham gia:
    06/10/13
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    nghe giảng môn pháp luật trong xây dựng thấy sau này cơ quan nhà nước ngày càng thắt chặt lắm các anh à
    hình như nđ 15 đã thắt nhìu hơn rùi
Mods: thanh.bm

Chia sẻ trang này

Đang xem chủ đề (Thành viên: 0, Khách: 0)

Thành viên đang trực tuyến

Tổng: 211 (Thành viên: 0, Khách: 198, Robots: 13)