1. Chào Khách, Diễn đàn Kinh Tế Xây Dựng của chúng ta vừa mới hoạt động trở lại, chắc hẳn vẫn còn có nhiều thiếu sót, Khách nhớ đóng góp ý kiến để xây dựng diễn đàn ngày càng phát triển nhé!

Chi phí nhân công?

Thảo luận trong 'Hợp đồng thi công XD' bắt đầu bởi thanh.bm, 11/09/13.

  1. cafe_xd
    Offline

    cafe_xd Active Member

    Tham gia:
    16/07/13
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    43
    hihi, em thấy tình hình chắc lại phải chờ vb hướng dẫn tiếp rồi :D
  2. Quyet_tam
    Offline

    Quyet_tam Super Moderators

    Tham gia:
    01/07/13
    Bài viết:
    520
    Đã được thích:
    1,767
    Điểm thành tích:
    93
    Nơi ở:
    TP.Hồ Chí Minh
  3. caonguyenktxd
    Offline

    caonguyenktxd Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    03/08/09
    Bài viết:
    772
    Đã được thích:
    399
    Điểm thành tích:
    63
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    Như vậy áp dụng theo lương tối thiểu vùng là đúng rồi
    thanh.bm thích bài này.
  4. thuytv
    Offline

    thuytv Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    22/06/13
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    567
    Điểm thành tích:
    93
    Hjhj, bác thanh.bm tạo chủ đề riêng cho văn bản 2289/BXD-KTXD mà lại đóng, chẳng cho anh em bình bẹo :P?
    cái này cũng chỉ trả lời cho một địa phương thôi. hiện "các sếp" vẫn đang rối đó. chưa ngã ngũ đâu.
    cả nhà cứ chờ, đừng nôn nóng ha! :))
  5. estimator
    Offline

    estimator Member

    Tham gia:
    10/05/10
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Nghị định 205/2004 đã hết hiệu lực. Các bạn giải quyết topic này thế nào đây? :D
    Quyet_tam and thuytv like this.
  6. thuytv
    Offline

    thuytv Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    22/06/13
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    567
    Điểm thành tích:
    93
    Tks bác! thông tin đó cả nước biết lâu rồi bác ơi, diễn đàn cũng vậy

    Bác đọc kỹ sẽ thấy thông tin hiện nay, tất cả các địa phương cũng chưa giải quyết được :)).
    Quyet_tam thích bài này.
  7. cafe_xd
    Offline

    cafe_xd Active Member

    Tham gia:
    16/07/13
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    43
    ồ đúng rồi, thế theo bạn thì nên giải quyết thế nào? :-?
    Quyet_tam thích bài này.
  8. Quyet_tam
    Offline

    Quyet_tam Super Moderators

    Tham gia:
    01/07/13
    Bài viết:
    520
    Đã được thích:
    1,767
    Điểm thành tích:
    93
    Nơi ở:
    TP.Hồ Chí Minh
    Câu hỏi của bạn rất hay, biết đâu sẽ có lời giải nếu được bạn tham gia vào trao đổi thường xuyên hơn với anh em! :)
    Bạn Thuytv nói rất chính xác tính đến ngày hôm nay. Vì hôm nay website của Bộ Xây dựng có thông tin thêm cho cả nhà đây:
    Qua đây, chúng ta cũng có thể nhận thấy:
    Thực ra chủ đề tính Chi phí nhân công này không có gì là phức tạp về học thuật. Mà phức tạp ở chỗ áp dụng sao cho đúng với quy định của NN mà thôi.
    Phải chờ thôi các bạn! :P
    tannhuongktxd thích bài này.
  9. Quyet_tam
    Offline

    Quyet_tam Super Moderators

    Tham gia:
    01/07/13
    Bài viết:
    520
    Đã được thích:
    1,767
    Điểm thành tích:
    93
    Nơi ở:
    TP.Hồ Chí Minh
    Cả nhà đọc thêm nhé:
  10. pooh_pooh
    Offline

    pooh_pooh Active Member

    Tham gia:
    28/08/09
    Bài viết:
    228
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    43
    Nơi ở:
    TP tươi đẹp
    Từ Nghị định 118/2005/NĐ-CP đến NĐ 103/2012/NĐ-CP thì Tại điều [Áp dụng mức lương tối thiểu vùng] đều có nêu: Mức lương tối thiểu vùng quy định tại Điều ... Nghị định này được dùng làm căn cứ để xây dựng các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, tính các mức lương ghi trong hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ khác do doanh nghiệp xây dựng và ban hành theo thẩm quyền do pháp luật lao động quy định. Như vậy, kết hợp với căn cứ bạn Nguyên đưa ra thì chúng ta có được đáp án rồi.
    Nhưng ngày 14/11/2013, Chính phủ ban hành NĐ 182/2013/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng mới áp dụng từ 01/01/2014, Tại điều [Áp dụng mức lương tối thiểu vùng] không còn nêu rõ như trước nữa (không đề cập đến Phụ cấp lương nữa), thay vào đó là: "Căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định này, doanh nghiệp xác định, điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương của doanh nghiệp và mức lương ghi trong hợp đồng lao động của người lao động cho phù hợp với quy định của pháp luật lao động."
    Mình thấy chiều hướng này, các nghị định và thông tư, hướng mới hiện nay đang hướng chúng ta tính theo LTT chung đối với phần Lương phụ cấp rồi đây. Các bạn thấy thế nào?
    tannhuongktxd thích bài này.
  11. tannhuongktxd
    Offline

    tannhuongktxd Kinh tế xây dựng Thành viên BQT

    Tham gia:
    30/08/09
    Bài viết:
    736
    Đã được thích:
    1,099
    Điểm thành tích:
    93
    Hì Hì. Bạn Pooh Pooh tinh ý đấy, mọi thứ vẫn còn đang là ẫn số. Chúng ta cùng chờ xem như thế nào, cũng chưa kết luận được chính xác vấn đề này được.
  12. cafe_xd
    Offline

    cafe_xd Active Member

    Tham gia:
    16/07/13
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    43
    hic hic, "cá đuối" với các văn bản đá nhau kiểu này ^:)^ :mad:
  13. Ungsikyvien
    Offline

    Ungsikyvien New Member

    Tham gia:
    12/12/13
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Mình sẽ hỏi lại vấn đề
    1.Nếu nói như bạn cơ sở để xác định chi phí nhân công là Lương tối thiểu vùng được quy định trong NĐ NĐ Số: 70/2011/NĐ-CP; về nguyên tắc pháp lý là sai hoàn toàn. Vì văn bản NĐ Số: 70/2011/NĐ-CP đã hết hiệu lực và đã thay thế Nghị định mới cho từng năm. vd 103/2012/NĐ-CP áp dụng cho 2013, và 182/2013/NĐ-CP áp dụng cho 2014 cho đến nay cũng đã có thong tư huớng dẫn của BỘ LDTBXH Thông tư số 33/2013/TT-BLĐTBXH. nên văn bản NĐ 70/2011/NĐ-CP đã không còn hiệu lực nữa. Nếu như còn hiệu lực nghĩa là các văn bản NĐ sau vô hiệu lực. trong khi nguyên tắc của nó là Ban hành Nđ mới đó để thay thế Cho NĐ cũ không còn phù hợp vơi mức sống của xh theo từng thời kỳ.=> đó là sai thứ nhất
    Sai thứ 2
    là nghị đinh mới 182/2013/NĐ-CP yêu cầu các tổ chức DN, hợp tác xã, trang trại hộ gia đình phải trả mức lương tối thiệu theo từng vùng vd: TPHCM là 2700000 đồng cho một lao động có khả năng làm việc được (sơ khai) không được trả thấp hơn, nếu thấp hơn là vi phạm luật lao động VN. Như vậy nếu như NĐ 70/2011/NĐ-CP còn hiệu lực thì một doanh nghiệp nước ngoài tại VN, hay một tổ chức DN trong nước tại thời điểm năm 2014 trả nhân công mà áp dụng mức lương tối thiểu tại tphcm là 2.150.000 theo NĐ 70/2011 thì có Vi phạm pháp luật không? vì mức lương đó thấp hơn mức lưong tối thiểu vùng tại tphcm 2014. Rõ ràng là họ bị vi phạm pháp luật. " bóc lột sức lao động" trái với NĐ và luật lao động VN
    Vấn đề 2: TÔi muốn các bạn đọc xem xét và hiểu rõ vấn đề
    1. Phân biệt rõ và tách rời. giữa NĐ 49/0213 về lương tối thiểu cơ sơ ( chung)
    và NGhị định 182/2013 về lương tối thiểu Vùng
    Cả hai có đối tựơng áp dụng khác nhau rất rõ ràng
    Đối với nghị định 49/2013 về lương tối thiểu cơ sở: Đối tượng áp dụng là đối với cơ quan hành chính sự nghiệp (vd: congan, quốc phòng, ubnd, trường học, cơ quan nhà nước, cty nhà nứoc 100%vôn nn, và một sốcông nhân viên chức đại diện cho nhà nước về cty cổ phần hoá...) nhưng vấn đề quan trọng ơ nghị định này mang ý nghĩa áp dụng chung cho toàn đối tượng (luơng tối thiểu cơ sở) từ ngữ "cơ sở" "chung" nó nói lên điều đó và các nghị định về lương cơ sở này cũng thay đổi theo từng thời kỳ để phủ hợp với mức sống của xh. Và điều cơ bản hơn là NĐ 49/2013 được ban hành và kèm theo nghị đinh205/2004 để hướng dẫn % phụ cấp và hệ số lương. bời sao mà nd 205/2004 tới bay giờ vẫn còn phù hợp và chưa thây đổi (còn hiệu lưc), hai văn bản NĐ này phải đi song song với nhau hổ trợ nhau ( VIệc điều chình hệ số lương, % lương nó có tác động và thay đổi rất lớn (độnhạy) nên NĐ 205/0204 vẫn còn hiệu lực mà không cần phải thay đổi. Còn chỉ cần thây đổi NĐ nói về luơng tối thiểu cơ sở là rất dể vì nó không biến động lớn" độ nhạy"ít nên việc thây đổi mức lương tối thiểu cơ sở cho từng thời kỳ theo mức sống của xã hội "do lạm phát, phát triển của khkt,....) việc thay đổi đó là đìều tất nhiên
    Ý nghĩa thứ 2 của NĐ 49/0213 là Về mặt ngừoi lao động nó mang tính cố định, theo biên chế, hổ trợ lương hưu về sau,....( không nhắc đến việc tham gia boả hiểm,..chế độ mà luật lao động đã quy định. vì ở văn bản NĐ về lương tối thiểu vùng cũng phải tuân thủ điều này).....

    Đối với NĐ 182/2013 về lương tối thiểu vùng: đối tượng áp dụng là dành cho các tổ chức doanh nghiệp ( kinh doanh, sản xuất,..) , hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động. Ý nghĩa của nghị định này là bảo vệ quyền lợi cho người lao động phổ thông, lao động mang tính tức thời.Nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu mà họ có thể tồn tại được trong xã hội
    (vd 1lđ vào làm việc trong một cty trong thời gian 2,3, 4, năm gì đó. khi nhận làm cũng hưởng đầy đủ chế độ theo luât lao động Viêt Nam: tham gia bảo hiểm yt, xh, tn, ) sau đó nghỉ không làm nữa thì ảnh chỉ hưởng được quyền lợi về hổ trợ đó chứ anh có đuợc lương hưu hay các chính sách khác không,...Cùng lám thì cả đời anh làm sau khi không còn sức để làm nữa thì cty cùng lám nó cho anh vài đồng vậy thôi, nhưng việc này có chắc chắn không,có hợp đồng theo sự cưỡng chế nhà nước không, cty khong cho anh đồng nào thì cũng không vi phạm gì.đó là quan điểm thứ nhất.
    Quan điểm thứ2: NĐ lương tối thiểu vùng là mục đích là đảm bảo tức thời quyền lợi cho người lao động trong nền kinh tế lạm phát, biến động xh, mức sống của xh ngày nay,.... Hạn chế tình trạng "bốt lột sức lao động" bất công cho nguời lao động, làm công mà không đủ nuôi sống bản thân.

    Vấn đề 3: Tôi muốn nhắn gởi, việc áp dụng NĐ, TT pháp luật phải hiệu được bản chất của nó.
    VD. NĐ182/2013 khi một nguời lao động xin vào làm cty trả ành mức lương miễn sao không thấp hơn mức luơng tối thiểu vùng là được vd tphcm là 2.700.000 đồng, khi ký kết hợp đồng lao đông cty tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm,... theo quy định luật lao động VN là được thì họ không có gì quy phạm pháp luật Việt Nam. Cho dù mức họ trả đó mà anh có là Đại học đi nữa (họ * hệ số lương).là xông không có gì phạm pháp cả. Vấn đề ở đây là làm sao cty tìm được nhân tài và nguời lao động tìm việc hơp với mình và có mức lương đúng với năng lực của mình là tốt. Bởi vậy vấn đề nang giải này là do quy luật xã hội tự vận động theo đúng lý của nó, nêu khôg dáp ứng được thì cả 2 bên Không được gì cả . Pháp luật lúc này không có đủ khả năng xen vào nữa.
    Bởi vậy các bạn cư nghĩ theo NĐ này thì trả luơng cao qua, theo NĐ kia thì mức luơng thấp, không phù hợp. Đó là do các bạn việc lương công nhân cao hay thấp là do năng lực mà minh trả.Miễn là không vi phạm điều nào của pháp luật là đuợc. Vấn đề nang giải là nơi này
    Riêng NĐ lương tối thiểu vùng không ép các anh áp dụng chung với NĐ 205/2004.
    Nếu anh trả lương thấp hơn quy định và vi phạm luật lao động, hiến pháp VN là đươc.
    còn anh tra lưong cho cong nhân 100tr/ tháng cũng được,miễn là hoàn thành nghĩa vụ trốn tránh nghĩa vụ đối với nhà nước là được (vD: nghĩa vụ Thuế,...) VÌ vấn đế anh kinh doanh hiệu quả, lời cao nhưng trong khuôn khổ pháp lý, nguời lao động bỏ ra năng lực xứng đáng thì họ đuợc nhận mức luơng như vậy....
    CÒn NGhị định về lưong cơ sở, áp dụng đối tượng sự nghiệp hành chính thì nó quá rõ ràng từng khâu từng khoảng mục luơng, chế độ,.. có quy định rõ ràng của nhà nước rồi. nên việc trả lương sẽ được KIỂM SOÁT, nên lương anh không thể nào vuợt mức đó được, trừ khi lạm dung,....
    CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!
  14. Ungsikyvien
    Offline

    Ungsikyvien New Member

    Tham gia:
    12/12/13
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Việc không có gì là lạ. khi tính như thì chi phi nhân công cao hơn so với họ thực trả cho công nhân ngoài công trường càng nhiều, Hỏi sao họ không càng lời
    Vì thế giá trị công trình càng lớn thì chi phí nhân công càng nhiều, họ hưởng lại trên phần trăm dôi ra đó. Nhưng chỉ đúng với bắt đầu từ thời gian 2010 cho đến nay thôi ( bắt đầu sau 2 năm có NĐ lương tối thiểu vùng) còn trước đó thì phần chi phí nhân công thì nhà thầu phải bủ lỗ cho phần chi phí nhân công đó
  15. Ungsikyvien
    Offline

    Ungsikyvien New Member

    Tham gia:
    12/12/13
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Để nối tiếp vấn đề. Tôi có lời
    Sở dĩ tại vì sao NĐ 70/2011 lài còn tác dụng với cho việc tính toán với nhân dân.là do đối với mức lương tối thiểu cho từng vùng của nghịđịnh 70/2011 mà kèm theo với nghị định để tính các % phụ cấp thì số tiền lương nhận được luôn cao hơn mức lương tối thiều vùng của nghị đinh mới nhất 182/2013 về lương tối thiểu vùng. (Vd thpcm mưc lương tối thiẻu vùng là 2,700,000) bởi vậy các doanh nghiệp họ không bị phạm vi mức lương tối thiểu vùng theo nghị định mới nhất đó. đó là lý do một. Còn lý do 2 là việc áp dụng mức lương trong ngịnhđịnh 70/2011 và kết hợp hệ số và tính phần trăm phụ cấp trong ND 205/2004 thì công nhân có mức lương cơ bản phù hợp với thực tế hơn. Tại sao họ ít áp dụng mức lương tối thiểu vùg ở NĐ 103/2012 là vì khi kết hợp với nghị định 205/2004 thì công nhân có mức luơng cơ bản khá cao (cao hơn so với thưc tế) . Nên họ ít áp dụng NĐ 103/2012
    Với lại nghị định 182/2013 là nghị định mới ban hành chưa kịp ra thông tư hướng dẫn thi hành nghị định nên các doanh nghiệp không mạnh dạng áp dụng. Chứ không phải cứ đỗ lỗi cho nd chưa có thông tư hướng dẫn. KHi nghị định đã có hiệu lực mọi người có hiệu lực thi hành chứ không cần chờ thông tư hướng dẫn
    NĐ về việc lương tối thiểu vùng áp dụng cho đối tượng nào thì thực thi đối với đối tượng đó, nếu một khi anh vi phị điều nào trong quy đinh của nđ là anh đã vi phạm pháp luật VN
  16. quangnv.ksxd
    Offline

    quangnv.ksxd Active Member

    Tham gia:
    18/12/13
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28

    bác viết dài quá nên tôi ok đoạn này trước ,các đoạn sau từ từ đọc tiếp ;)
  17. Quyet_tam
    Offline

    Quyet_tam Super Moderators

    Tham gia:
    01/07/13
    Bài viết:
    520
    Đã được thích:
    1,767
    Điểm thành tích:
    93
    Nơi ở:
    TP.Hồ Chí Minh
    Hehe, đúng là bài viết của bạn này dài quá, hơi khó theo dõi.
    Tuy nhiên, về bản chất tại sao Nghị định 70 vẫn được một số địa phương áp dụng không phải như bạn đưa ra đâu. Nói như thế có nghĩa là hiện nay, mỗi địa phương đang vận dụng, áp dụng mức lương khác nhau chứ không phải tất cả vẫn sử dụng Nghị định 70 đâu nhé.
    Chúng ta theo dõi đầy đủ các bài viết phía trên sẽ nhận thấy rằng: Hiện nay đang có sự chưa thống nhất về cách hiểu, cách xác định chi phí nhân công xây dựng trong các dự án ĐTXDCT giữa Bộ XD và Bộ LĐTBXH theo các quy định liên quan đến lao động tiền lương. Gần đây, trong Nghị định 66/2013/NĐ-CP lại có khái niệm "lương cơ sở" và TP.Hà Nội khi xây dựng Đơn giá XDCT năm 2014 cũng xác định theo mức lương cơ sở này.
    Như vậy, vấn đề này theo tôi chỉ được giải quyết trong thời gian tới khi có sự thống nhất giữa các cơ quan quản lý.
    (xem thêm: http://kinhtexaydung.net/threads/ket-luan-cho-chu-de-chi-phi-nhan-cong.6499/)
    M tuan thích bài này.
  18. Ungsikyvien
    Offline

    Ungsikyvien New Member

    Tham gia:
    12/12/13
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Bởi vậy tôi mới nói chẳn qua NĐ 70/2011 nguời ta còn áp dụng là do cách tính nó phù hợp với thực tế nhất. chẳng qua là họ lấy áp dụng mà thôi. Chẳn qua là họ chỉ sử dụng con số trong NĐ70/2011 kết hợp với NĐ205/2004 mà thôi. Chứ Bản chất của NĐ70/2011 đã hết hiệu lực pháp lý rồi và đã thây thế NĐ 103/2012 và đến nay NĐ mới nhất thây thế cho 2 nghị định trên là NĐ182/2013. và 2 nghị đinh trước đó đã hết hiệu lực.
    Vấn đề 2: Việc chưa thống nhất giữa 2 bộ là không quan trọng. Nếu như NĐ không rõ ràng hay không hợp lý thì Bộ đã ban hành công văn mới để hiệu chỉnh, và thông báo ngừng áp dụng. Còn nếu giữa 2 Bộ và Chính phủ chưa có công văn gì nói về điều này nghĩa là NĐ vẫn còn hiệu lực.
    Tôi vd: Theo nghị định 182/2013/ND cpmức luơng tối thiểu vùng tại Tphcm là 2,700,000 đồng, nếu hiện tại doanh nghiệp, hay tổ chức kd nào trả lương công nhân thấp hơn mức lương trên là sai pháp luật đó, và bị sử lý ngay về tội " bóc lột sức lao động" vi phạp luật lao động VN. Các bạn đừng có nói là chưa thống nhất. Khi NĐ đã ban hành và có hiệu lực thì chúng ta phải thi hành.
  19. hoangxuan
    Offline

    hoangxuan New Member

    Tham gia:
    07/08/09
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    1. Là mức lương tối thiểu vùng cao lên đẩy giá nhân công cao.
    2. Định mức nhân công của nhà nước ban hành gần như là cao hơn so với thực tế (khoán so với tổ đội)
    3. Cách quản lý
  20. quangnv.ksxd
    Offline

    quangnv.ksxd Active Member

    Tham gia:
    18/12/13
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28

    Vẫn định mức đó nhưng khi ngày trước chưa có lương vùng thì thằng thầu toàn lỗ hoặc hòa nhân công
    Từ ngày có lương vùng mới sinh ra câu chuyện này thôi

Chia sẻ trang này

Đang xem chủ đề (Thành viên: 0, Khách: 0)

Thành viên đang trực tuyến

Tổng: 256 (Thành viên: 0, Khách: 212, Robots: 44)