1. Chào Khách, Diễn đàn Kinh Tế Xây Dựng của chúng ta vừa mới hoạt động trở lại, chắc hẳn vẫn còn có nhiều thiếu sót, Khách nhớ đóng góp ý kiến để xây dựng diễn đàn ngày càng phát triển nhé!

Kỹ năng thuyết trình

Thảo luận trong 'Thuyết trình/Giao tiếp' bắt đầu bởi nxh07, 14/08/09.

Mods: truyenlv
  1. nxh07
    Offline

    nxh07 Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    20/06/09
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    482
    Điểm thành tích:
    63
    Kỹ năng thuyết trình

    KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
    Trong từ điển từ “thuyết trình” có rất nhiều nghĩa. Chúng ta sẽ hiểu từ “thuyết trình” theo nghĩa xuất phát từ “trình bày” có nghĩa là “đưa cho ai đó một cái gì đó – nói điều gì đó với ai đó” hoặc giao tiếp với ai đó.
    “Thuyết trình” là một hình thức của giao tiếp và có thể được nhận thấy ở dưới nhiều hình thức khác nhau. Một số ví dụ của thuyết trình trong kinh doanh là:
    Viết: Thư, lời nhắn, báo cáo, nhận xét, biên bản của cuộc họp, các cuộc họp, đề nghị …
    Nói: Chuyện trò, họp, phỏng vấn, bán một sản phẩm hoặc dịch vụ
    Hành động :Ngôn ngữ cử chỉ, hành động
    Các nội dung về “Kỹ năng thuyết trình” dưới đây sẽ không bao gồm các chi tiết của một bài thuyết trình dưới dạng viết, mà chỉ đề cập tới hai kiểu dạng thuyết trình nói đó là:
    • Một bài giới thiệu sản phẩm/bán hàng tốt
    • Tổ chức cuộc họp
    1- Giới thiệu sản phẩm và bán hàng
    1.1- Các đặc điểm của một bài phát biểu hiệu quả
    - Có mục đích/chức năng rõ ràng: Trước khi tiến hành giới thiệu về sản phẩm hoặc bán hàng, mục đích/chức năng của bài thuyết trình cần phải được đặt ra. Điều này sẽ bảo đảm một cô hội tốt hơn nhằm đạt được hiệu quả thuyết trình.
    Có bốn mục đích và chức năng chính của một bài phát biểu.
    1. Chức năng thông báo: Cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ và các vấn đề liên quan.
    2. Chức năng thuyết phục: Nhằm đạt tới kết quả bắt buộc người nghe phải nghe theo
    3. Chức năng kiểm sốt: Nhằm bảo đảm rằng bài giới thiệu phải đi theo đúng chức năng hoặc mục đích
    4. Chức năng kết hợp: Kết hợp các chức năng trên với nhau vì mục tiêu chung của bài trình bày.
    Bất kỳ bài giới thiệu sản phẩm hoặc bán hàng nào đều phải có ít nhất một trong các chức năng chủ yếu trên hoặc một chức năng chủ yếu và kết hợp với các chức năng thứ yếu khác nữa.
    - Được chuẩn bị chu đáo: Càng chuẩn bị chu đáo càng tăng sức thuyết phục. Một trong những nguyên tắc cô bản là “không phải tình bày những gì bạn muốn mà trình bày những gì họ muốn nghe”.
    Mặc dù chủ đề bài phát biểu hay hoặc dở, thì người phát biểu lúc nào cũng phải tuân thủ chiến lược “chuẩn bị”. Được chuẩn bị sẽ giảm được mức độ sợ hãi.
    - Nội dung:
    Nội dung của bất kỳ bài phát biểu nào cần phải theo thứ tự logic. Hôn thế nữa, bài phát biểu phải được trình bày một cách rõ ràng với thông tin đầy đủ. Điều đó sẽ tạo ra ham muốn lắng nghe và hiểu được ý của người trình bày. Để có thể đạt được những khả năng đó, thì việc chuẩn bị là vô cùng quan trọng.
    Nội dung sẽ bao gồm 3 phần và chia thời gian bài phát biểu theo tỷ lệ. Đó là:
    + Giới thiệu
    - Mục đích phát biểu
    - Tạo nên sự hòa hợp
    - Giới thiệu chủ đề bài phát biểu
    + Trình bày các điểm chính: Các điểm chính với chi tiết giải thích hoặc tưông phản
    + Hiển thị dưới dạng hình ảnh minh hoạ để tăng cường thêm cho nội dung trình bày. Trình bày những bức ảnh, hình vẽ, đồ hoạ, ….sẽ có kết quả tốt. Một bức ảnh có thể nói hàng nghìn từ. Lợi ích chính của các giáo cụ trực quan nhằm chuyển tải những thông tin kinh doanh sẽ giúp cho người nghe/người đọc hiểu và nhớ hôn. Chỉ cần nhìn liếc qua mọi thông tin về quá khứ, hiện tại và tưông lai sẽ được phân tích nhanh chóng.
    + Kết thúc trình bày:
    - Nhắc lại mục đích và khuyến khích
    - Tóm tắt các điểm chính.
    1.2- Các đặc điểm của một người thuyết trình tốt
    • Thể hiện tính cách cá nhân
    - Hòa hợp với người nghe.
    - Liên lạc bằng mắt với người nghe.
    - Thể hiện sự tự tin: Qua hành động, điệu bộ, cử chỉ, lời nói….
    - Có khả năng trả lời câu hỏi: Trả lời mọi câu hỏi đặt ra có liên quan đến nội dung trình bày và không bao giờ nói “không biết” khi bị hỏi.
    • Kiểm sóat được giọng nói và các yếu tố tương tác
    - Kiểm soát giọng nói: Người trình bày có thể tuỳ theo diễn biến của nội dung mà sử dụng các cấp độ, nhịp độ giọng nói khác nhau nhằm nhấn mạnh nội dung hoặc thu hút sự tập trung của người nghe.
    - Sử dụng microphone
    - Đóan trước được phản ứng: Chuẩn bị tốt và tích luỹ kinh nghiệm cho phép dự đốn trước được các khả năng phản ứng, các tình huống có thể khơi gợi phản ứng của người nghe. Người trình bày cần hiểu rằng phản ứng của người nghe là “lời mời gọi để được thuyết phục”. Phản ứng của người nghe không bao giờ được coi là sự cản trở hay dấu hiệu thất bại của bài trình bày.
    - Biết người nghe và đọc được ngôn ngữ của chỉ của người nghe
    Bài tập thực hành:
    Hãy sắp xếp các đoạn dưới đây để thành một bài phát biểu về “Khách sạn Happy”
    Trên đây đã tóm tắt xong bài phát biểu của tôi hôm nay về “Khách sạn Happy”. Tôi hy vọng rằng các bạn sẽ đến với khách sạn chúng tôi trong các công việc kinh doanh của bạn. Khách sạn sẽ luôn quan tâm đến nhu cầu của khách hàng của bạn. Như trên đã nói các phòng đều lớn với đồ nội thất làm bằng gỗ cây tếch, nhà hàng có nhiều loại món ăn với giá cả hợp lý và mọi người ở đây đều thân thiện. Ở lại với chúng tôi các bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt vời.
    Khách sạn có 3 nhà hàng. Một nhà hàng phục vụ các món ăn Việt Nam, một nhà hàng phục vụ các món ăn châu Âu như thịt nướng và bánh sandwiches. Nhà hàng thứ 3 nằm dưới tầng trệt chuyên phục vụ các món cá. Các món ăn đều ngon và giá cả rất hợp lý.
    Khách sạn có 100 phòng hạng superior và 50 phòng executive. Các phịng đều được trang bị đồ nội thất bằng gỗ tếch và dường nghỉ đều rất sách sẽ và êm ái. Đèn được thiết kế tốt và sáng sủa. Mỗi phịng đều rộng và bạn thậm chí có thể có cả một cuộc họp kinh doanh nhỏ.
    Bài phát biểu hôm nay về “Khách sạn Happy”. Mục đích của bài phát biểu là nhằm cung cấp cho các bạn thông tin về khách sạn mới này. Hy vọng rằng cuối bài trình bày này các bạn sẽ cân nhắc đến việc trở thành khách hàng quen thuộc của khách sạn. Tôi sẽ trình bày 3 điểm mấu chốt sau:
    Đó là:
    a. Phòng
    b. Nhà hàng và cuối cùng là
    c. Con người
    Khách sạn có 150 người. Tất cả mọi người đều đã được đào tạo. Để cung cấp dịch vụ khách hành tốt họ được dạy phải luôn mỉm cười. Khách hàng sẽ rất thích thú khi nói chuyện với họ. Đồng phục của mọi người đều chỉnh tề và sạch sẽ.
    2 - Tổ chức cuộc họp
    2.1- Các đặc điểm của một cuộc họp tốt
    Khái niệm: Một cuộc họp là gì?
    - Họp là một hình thức giao tiếp. Đó là một nhóm người tập trung nhau lại với mục đích để thảo luận, tranh cãi hoặc quyết định. Vì một cuộc họp thường liên quan đến nhiều người, nên thường khác nhau về ý kiến và có thể gây nên các vấn đề.
    - Một cuộc họp tốt sẽ hạn chế những sự khác biệt đó và kết quả có thể đạt được ngay. Mọi cuộc họp đều phải được chuẩn bị, cân nhắc và tiến hành để xem làm thế thế nào để mọi thứ đều tốt.
    - Các kiểu họp khác nhau về qui mô (số lượng người tham dự), tính chất (chính thức hoặc không chính thức), thời gian…
    Cả hai loại cuộc họp chính thức và không chính thức đều cần đến sự cẩn thận và quan tâm. Nó sẽ trở nên ít chính thức hôn khi có sự thờ ô và vấn đề xảy ra.
    - Các cuộc họp đều phải tuân thủ một hoặc kết hợp các mục đích sau:
    • Kiểm sóat
    • Kết hợp
    • Thông báo
    • Thuyết phục
    - Tiến trình một cuộc họp sẽ bao gồm:
    • Phân tích và giải quyết các vấn đề
    • Tư vấn và giải hòa các xung đột
    • Thảo luận và trao đổi quan điểm
    • Nêu vấn đề và tạo động cô
    • Xúc tiến thay đổi kiến thức, kỹ năng và quan điểm
    • Nhận được ý kiến và hồi âm
    • Tăng cường hỏi đáp
    • Đào tạo và phát triển
    Nói chung mục đích của bất kỳ cuộc họp nào đều nhằm đến một quyết định, một hành động hoặc một sự thay đổi
    - Chi phí và hiệu quả
    Mọi cuộc họp đều phải tính đến chi phí. Dưới đây là ví dụ một số chi phí khác nhau :
    + Chi phí thời gian
    + Chi phí vật chất: tiền và các dụng cụ phụ trợ sử dụng
    + Chi phí cơ hội: Mọi người có thể làm được việc gì nếu họ không đến cuộc họp, giá trị của những hoạt động này như thế nao?, là bao nhiêu?. Vì vậy hãy luôn nhớ đến thời gian của mọi người và bạn phải chắc chắn rằng cuộc họp của bạn là đáng giá để tổ chức và tham dự
    Cuộc họp tồi sẽ dẫn đến:
    - Quyết định tồi
    - Chính sách tồi
    - Tạo nên sự hỗn độn và xáo trộn
    - Gián đoạn công việc
    - Gây chú ý tới những nhiệm vụ nhỏ hôn là những nhiệm vụ lớn quan trọng
    - Tinh thần thấp
    - Giảm tiến trình làm việc và hõan lại hành động
    - Nước mắt
    Phí thời gian và tiền bạc
    … tất cả những điều trên dẫn đến kết quả công việc không hiệu quả
    Do đó một cuộc họp tốt nhất thiết phải có bài phát biểu của chủ tịch và các thành viên.
    Để tránh chi phí cao và khó khăn và đảm bảo rằng cuộc họp sẽ thành công và đáng giá, thì câu hỏi đầu tiên cần phải đặt ra khi chuẩn bị một cuộc họp là :
    ‘Cuộc họp có thực sự cần thiết không?’
    Có lý do cụ thể và mục đích rõ ràng cho cuộc họp sẽ đạt được những ảnh hưởng sau:
    • Mọi người sẽ hiểu rõ tại sao cuộc họp được tổ chức
    • Mọi người sẽ được chuẩn bị và có thể đóng góp
    • Mọi người sẽ được tập trung
    • Mọi người sẽ muốn tham dự cuộc họp của bạn nếu cuộc họp là có hiệu quả.
    • Sắp xếp và môi trường: Việc sắp xếp và môi trường trong phịng họp tạo nên không khí cho cuộc họp. Đó chính là thuyết trình có chuẩn bị. Điều đó có thể tăng cường hôn cho bài thuyết trình nói. Việc bố trí chỗ ngồi là rất quan trọng và sẽ được sử dụng cho các cuộc họp khác nhau:
    Các dạng phòng họp:
    + Tròn, oval
    + Hội thảo / hội nghị
    + Hình vuông
    + Hình chữ U
    Môi trường xung quanh cũng tạo nên không khí cho cuộc họp. Cân nhắc những vấn đề môi trường này sẽ tăng cường thêm cho bài thuyết trình. Các yếu tố về môi trường như:
    + Nhiệt độ và không khí trong phịng
    + Sạch sẽ
    + Ánh sáng
    + Kích cỡ phòng
    + Mùi /mùi thơm
    + Thiết bị nghe nhìn
    + Hệ thống âm thanh
    + Tiếng động, tiếng ồn

    :001 (6): (còn tiếp)
  2. nxh07
    Offline

    nxh07 Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    20/06/09
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    482
    Điểm thành tích:
    63
    2.2- Vai trò của một người chủ toạ thuyết trình tốt
    a- Công tác chuẩn bị trước cuộc họp
    Chuẩn bị chương trình
    - Các mục mới để thảo luận, và cụ thể ai sẽ dẫn hoặc
    - Thứ tự để tổng kết lại cuộc họp trước và các hoạt động tiếp theo
    - Thời gian chương trình, thời gian nghỉ ( nếu cần)
    - Các vấn đề hành chính
    - Tài liệu
    - Bảo đảm rằng biên bản và chương trình được phát đúng lúc
    - Bố trí phòng họp
    - Chỗ ngồi cho đại biểu
    - Cà phê giải khát
    Chuẩn bị về cá nhân
    - Chương trình
    - Bản thân: Trang phục, diện mạo, kiểm sốt cảm xúc…
    b- Diễn biến quá trình họp
    Thông báo và giới thiệu chương trình
    Chủ toạ sẽ thông báo cho mọi người về:
    + Hình thức của cuộc họp
    + Chương trình của cuộc họp
    Chương trình sẽ như một chiếc bản đồ của cuộc họp. Nó sẽ nói cho chúng ta thứ tự của các vấn đề sẽ thảo luận. Có ba phần chính được gọi là thủ tục khai mạc, vấn đề kinh doanh chính và thủ tục bế mạc. Một chương trình tốt sẽ tăng cường hơn cho các bài thuyết trình trong cuộc họp.
    + Biên bản: Trong một số cuộc họp, thì biên bản sẽ rất cần thiết. Đôi khi nó chỉ là một mẫu form đôn giản trong khi ở một số cuộc họp khác nó được viết chính thức tiếp theo chưông trình. Đó là một hình thức của bài thuyết trình viết sẽ giúp cho bài thuyết trình nói (chủ toạ và các thành viên thảo luận)
    Biên bản là các bản viết thường xuyên với ba chức năng:
    + Thúc giục hành động: Nhắc mọi người đã nhận nhiệm vụ trong cuộc họp phải làm và làm đúng thời hạn
    + Là bước nối với cuộc họp tiếp theo: nối giữa các cuộc họp bảo đảm rằng các vấn đề được báo cáo hoặc được triển khai
    + Ghi chép:
    Ghi chép thường xuyên những gì đã xảy ra và quyết định được thống nhất.
    Biên bản tốt sẽ rất hiệu quả và là bài trình bày hữu ích nếu chúng :
    + Chính xác: điều này rất quan trọng vì bất kỳ bỏ sót nào cũng gây nên vấn đề
    + Mục tiêu: Dù ai chuẩn bị biên bản cũng phải đưa ra mục tiêu và không được đưa ý kiến cá nhân vào
    + Dễ hiểu: Tóm tắt và ghi chép đúng
    + Trách nhiệm: Ai sẽ đảm nhiệm việc gì, trước thời hạn nào, tất cả được viết và trình bày theo tiêu chuẩn
    Cơ cấu
    - Tuân theo chương trình
    - Thời gian
    Kiểm sóat
    - Thời gian
    - Ứng xử và thời gian nói chuyện của mọi người
    - Đặt câu hỏi
    Tóm tắt
    - Mỗi phần của chưông trình
    - Đạt được quyết định rõ ràng
    Lắng nghe
    - Cách ứng xử của mọi người
    - Đóng góp
    Cách nói:
    - Hình thức ngôn ngữ cử chỉ tỏ ra tự tin
    - Nói rõ ràng và dùng những câu ngắn, đơn giản, không sử dụng tiếng lóng
    - Thay đổi tốc độ nói, sẵn sàng đặt câu hỏi
    - Chọn mức âm lượng phù hợp với người nghe
    - Nếu sử dụng micro, để micro cách miệng 4 cm
    - Vừa nói vừa minh hoạ
    2.3- Người thuyết trình hiệu quả
    a- Ấn tượng đầu tiên và ấn tượng cuối cùng
    Ấn tượng tốt đầu tiên của người thuyết trình sẽ tạo ra:
    • Tin tưởng
    • Tin cậy
    • Hưởng ứng
    Ấn tượng cuối cùng của người thuyết trình sẽ tạo ra:
    • Một ấn tượng lâu dài
    • Cơ hội khác
    Quy luật 7 áp dụng cho cả ấn tượng đầu và cuối buổi họp:
    Các nghiên cứu về tâm lý-xã hội học chỉ ra rằng người tình bày có thể và có cơ hội gây ấn tượng mạnh nhất trong 7 giây đầu tiên/cuối cùng.
    - Bảy giây đầu tiên / cuối cùng khi xuất hiện và hành động
    - Bảy giây đầu tiên/cuối cùng của chuyển động
    - Bảy giây đầu tiên/cuối cùng của bài phát biểu
    Bề ngồi và hành động ‘nói lên hàng ngàn từ’ về người thuyết trình, trong đó việc ăn mặc chỉnh tề của người trình bày có ý nghóa rất lớn, cần phải cân nhắc đến chi tiết sau sao cho phù hợp:
    + Tóc
    + Khuôn mặt
    + Quần áo, kiểu quần áo và lý do sử dụng kiểu quần áo đó.
    + Giầy
    + Những thứ khác: cà vạt, thắt lưng, hoa tai, nước hoa….
    + Kết hợp mầu sắc
    b- Cách ứng xử hiệu quả
    Để có thể nhận được sự kính trọng, thì hướng tới người nghe chính xác là rất quan trọng.
    Trong trình bày có rất nhiều hình thức gọi người nghe dựa theo vị trí, môi trường và địa điểm.
    Ví dụ:
    “Ông Trần Văn Công, trưởng phòng kinh doanh sẽ…..(chính thức giới thiệu ai đó)
    “Các quý ông, quý bà ở công ty…… (chính thức chỉ định nhóm người)
    “Thưa các vị khách quý, thưa ông chủ tịch……”
    Lưu ý rằng trong trình bày không bao giờ được phép gọi tên không, mà cần gọi đầy đủ họ tên với chức danh ngắn gọn
    Hướng tới người nghe bao gồm tất cả các hình thức viết và hành động phù hợp khi trình bày.
    Viết : Ví dụ: Lời chào mừng cho các bức thư và lời nhắn
    Hành động : Ví dụ: +Đưa và nhận tài liệu, cặp, sách, báo cáo
    + Đưa và nhận danh thiếp
    + Bắt tay
    + Cúi chào
    + Cử chỉ:
    Ngôn ngữ cử chỉ là một hình thức giao tiếp im lặng và tế nhị. Trong hầu hết các trường hợp, ngôn ngữ cử chỉ được thực hiện thậm chí không chủ định. Ngôn ngữ cử chỉ có thể chuyển tải các nội dung nhất định. Chúng ta cần học cách đọc được các thông điệp và bắt đầu hiểu được các thông điệp cử chỉ.
    Hiểu các kiểu cử chỉ khác nhau
    Buồn giận: Thở ngắn và phát những tiếng như ‘tsk’, vặn tay, ghì chặt tay, chỉ ngón tay, đưa tay lên tóc vuốt, gãi gáy…
    Lo lắng: Ho, phát ra âm thanh như ‘whew’, huýt sáo, hút thuốc, cấu véo, bồn chồn, lắc tiền hoặc chìa khố, kéo tai, vặn tay….
    Hợp tác:Tựa người về phía trước, tay mở, ngồi ở mép ghế, thiết lập các cử chỉ từ tay đến mặt, áo chồng không cài khuy
    Bảo thủ: Vòng tay liếc nhìn các phía, sờ mũi, dụi mắt, cài khuy áo khóac, dịch chuyển xa ra
    Quyền lực, tự tin: Có những cử chỉ thân thiện, ngồi thẳng, chống tay thành hình tháp, để tay đằng sau lưng, để tay trong túi áo với ngón tay cái ra ngồi, cử chỉ niềm nở, quay lưng vào người khác, ngồi ở tư thế nghỉ ngôi và gần như nằm ra.
    Yếu đuối và không cảm thấy an tòan: Có những chuyển động nhỏ, rụt vai, nhai kẹo cao su, ngồi chôi không, cắn ngón tay, dựa mình về phía sau.
  3. thanh.bm
    Offline

    thanh.bm Manh Thanh Thành viên BQT

    Tham gia:
    05/05/09
    Bài viết:
    1,658
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    113
    Kỹ năng cơ ban! Hiệu quả cao trong thuyết trình

    [​IMG]

    Thuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể: HIỂU, TẠO DỰNG QUAN HỆ, và THỰC HIỆN.
    Xây dựng một bài thuyết trình gồm 3 bước: Phân tích, Cấu trúc, Thực hiện.
    Trình tự cụ thể như sau:

    Thứ nhất: Bạn cần xác định mục tiêu của việc thuyết trình, ví dụ cái bạn muốn người nghe hiểu là gì, quan hệ bạn muốn tạo dựng là gì, với ai và cái bạn muốn người nghe thực hiện.

    Thứ hai: Bạn cần phân tích người nghe bằng cách hãy suy nghĩ về chủ đề thuyết trình dưới góc độ của người nghe, tập trung vào kiến thức của họ về vấn đề bạn thuyết trình đến đâu, ngôn ngữ sử dụng như thế nào, mối quan tâm của họ là gì, những định kiến, tâm trạng, quan hệ của người nghe…

    Thứ ba: Là lúc bạn thực hiện phân tích các ý tưởng và xây dựng mạch ý tưởng.

    Nhìn chung: Một bài thuyết trình thường được chia làm 3 phần: Mở đầu, nội dung và kết thúc. Tại sao vậy? Cấu trúc này mang lại cho người nghe cảm giác có sự phân tích, luận cứ, có cảm giác của sự chuyển động tiến lên phía trước và lý do thứ ba là dễ nhớ.

    Một bài thuyết trình tốt nếu đạt được các mục tiêu cơ bản sau đây:

    * Không làm mất thời gian của người nghe.
    * Hiểu người nghe là ai và tại sao họ tới đây
    * Cấu trúc tốt bài thuyết trình
    * Thực hiện bài thuyết trình lôi cuốn và hấp dẫn
    * Nhấn mạnh những điểm quan trọng trong thông điệp của bạn
    * Tạo lập được mối quan hệ thân thiện với người nghe.


    (Tham khao Saga.vn)
  4. vanmanh_0988
    Offline

    vanmanh_0988 New Member

    Tham gia:
    11/09/09
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Theo em thì kỹ năng thuyết trình là một nghệ thuật và người thuyết trình là một nghệ sĩ
    kaka
    Em nói vậy thôi nhưng thuyết trình cũng đòi hỏi phải có chút nghệ thuật trong đó kẻ nói phải có người nghe, nếu như buổi thuyết trình mà mình chỉ đứng lên và đọc thì nhàm chán quá ,phải làm sao cho mọi người lắng nghe mình nói.
    Đầu tiên khi thuyết trình đừng có vào chủ đề của mình ngay mà bạn có thể kể một câu chuyện hay làm một cuộc phỏng vấn gì đó, vvv.. để dẫn vào nội dung của buổi thuyết trình, để người nghe thấy thích thú và muốn nghe nội dung bài thuyết trình của mình sau đó mới xen kẽ những ví dụ,...
    Và tuyệt đối là đừng bao giờ một mình đọc cuốn thuyết trình, vì như vậy sẽ không thể hiện được tinh thần làm việc nhóm.
    Có thể người thuyết trình hay hoặc không hay nhưng từ từ rối cũng quen thôi .
    Bài thuyết trình hay là bài thuyết trình đảm bảo được yêu cầu nội dung , làm cho mọi người chú ý nghe và không khí thuyết trình phải sôi nổi.
    tiepnk thích bài này.
  5. hbvietcomreal
    Offline

    hbvietcomreal New Member

    Tham gia:
    26/08/09
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    0
    Bài em viết hay đó, nhưng sau nhớ gõ dấu nha. Chúc em một ngày vui vẻ
  6. vanmanh_0988
    Offline

    vanmanh_0988 New Member

    Tham gia:
    11/09/09
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    vâng thanks bác
    lần sau khi gửi bài em sẽ cẩn thận hơn
  7. baongoc88
    Offline

    baongoc88 New Member

    Tham gia:
    13/09/09
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    múa lửa ah
  8. michaelpearlie
    Offline

    michaelpearlie New Member

    Tham gia:
    14/10/10
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    ĐÀ NẴNG
    hay quá.đúng là những cái mình đang cần.
Mods: truyenlv

Chia sẻ trang này

Đang xem chủ đề (Thành viên: 0, Khách: 0)

Thành viên đang trực tuyến

Tổng: 532 (Thành viên: 0, Khách: 498, Robots: 34)