Sáng 26/11/2013, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), trong đó có điều khoản quan trọng được bổ sung liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt. Lý do là có những trường hợp nếu chỉ áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu như quy định sẽ không có lợi cho quốc gia (như các dự án dầu khí, dự án nhà máy điện hạt nhân,...). Khi nào có file Luật Đấu thầu (sửa đổi) chính thống, mình sẽ đưa lên diễn đàn để cả nhà cùng tham khảo
Một số điểm mới của Luật Đấu thầu 2013 so với Luật Đấu thầu 2005: - Ưu tiên nhà thầu trong nước trúng thầu => Tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước. - Đơn giản hóa thủ tục trong hoạt động đấu thầu - Quy định rõ phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu, đồng thời khắc phục tình trạng bỏ thầu giá thấp nhưng không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu. - Quy định hình thức mua sắm tập trung =>Hình thành cơ quan mua sắp tập trung, tổ chức mua sắm chuyên nghiệp một lần (không phân tán) = Tăng tính chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian và chi phí tổ chức mua sắm,... - Quy định hợp đồng trọn gói là loại hợp đồng cơ bản. - Bổ sung một số hành vi bị cấm trong đấu thầu. - ...
Như vậy, với việc quy định hình thức mua sắm tập trung, Luật Đấu thầu 2013 đã có sự giống nhau về quan điểm trong dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi thông qua việc dự kiến sẽ hình thành các BQL dự án theo khu vực, theo chuyên ngành. (xem thêm tại bài viết: http://kinhtexaydung.net/threads/du-kien-so-luong-cac-ban-qlda-se-giam-rat-nhieu.6361/)
Theo tôi hiểu, hình thức mua sắm tập trung sẽ chấm dứt việc mua sắm dàn trải tại các đơn vị có nhu cầu mua sắm để phục vụ công việc. Toàn bộ quá trình tổ chức mua sắm tại các đơn vị này sẽ được quy về một đầu mối duy nhất chuyên trách việc mua sắm. Sau đó sẽ bàn giao tài sản cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng. Điều này tôi thấy cũng giống như định hướng của Luật XD sửa đổi. Hiện nay cứ đơn vị nào có nhu cầu sử dụng công trình thì nghiễm nhiên là chủ đầu tư nếu được đồng ý về chủ trương. Tuy nhiên, định hướng sẽ chấm dứt việc đó. Các đơn vị này chỉ nhận được sản phẩm (công trình xây dựng) sau khi nó đã được hình thành. Toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng sẽ tập trung đầu mối về các đơn vị chuyên trách theo khu vực, theo chuyên ngành. Không biết thực tế triển khai thế nào, còn về lý thuyết thì rất ưu điểm!