1. Chào Khách, Diễn đàn Kinh Tế Xây Dựng của chúng ta vừa mới hoạt động trở lại, chắc hẳn vẫn còn có nhiều thiếu sót, Khách nhớ đóng góp ý kiến để xây dựng diễn đàn ngày càng phát triển nhé!

Tình huống: Đơn giá trong hợp đồng (HĐ điều chỉnh giá)...?

Thảo luận trong 'Hợp đồng thi công XD' bắt đầu bởi thanh.bm, 31/07/13.

  1. thanh.bm
    Offline

    thanh.bm Manh Thanh Thành viên BQT

    Tham gia:
    05/05/09
    Bài viết:
    1,658
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    113
    Mình gặp tính huống như sau:
    + Hợp đồng: Chủ Đầu Tư ký hợp đồng với nhà thầu thực hiện xây dựng công trình (Hạng mục: Nền, mặt đường, công trinh thóat nước).
    HSDT được duyệt: Trong hồ sơ trúng thầu nhà thầu có tính cự ly vận chuyển đất thải đổ đi là 04 km.
    Hình thức giao thầu: Hợp đồng ký kết là Đơn giá điều chỉnh.
    +Theo khảo sát thiết kế & Dự toán: Phần công tác vận chuyển đất: Vận chuyển đất cấp 3 bằng ôtô 7 tấn, cự ly vận chuyển đất thải đổ đi là 6km theo khảo sát thiết kế.
    Nhưng trong thực tế thi công nhà thầu chỉ vận chuyển đất thải đổ đi cự ly là 01km.
    Hỏi: Khi thanh tóan chủ đầu tư có phải thanh tóan cho nhà thầu thi công với đơn giá cự ly 04km theo hồ sơ ban đầu không? Nếu không thanh tóan cho nhà thầu thi công 04km thì chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu như thế nào cho đúng quy định của pháp luật.

    P/s: Nhà thầu yêu cầu thanh toán theo đúng đơn giá đã ký. Viện lý do: Bãi đổ đất mới (Cự lý 1Km) do nhà thầu thỏa thuận được với Người dân để đổ và Nhà thầu phải tốn chi phí đền bù giải phóng mặt bằng để có chỗ đổ gần hơn.
  2. tannhuongktxd
    Offline

    tannhuongktxd Kinh tế xây dựng Thành viên BQT

    Tham gia:
    30/08/09
    Bài viết:
    736
    Đã được thích:
    1,099
    Điểm thành tích:
    93
    Mình có ý kiến như sau:
    Có một số điểm khác nhau:

    1. Trong hồ sơ trúng thầu: Vận chuyển 04 km,
    2. Khảo sát: 6 km
    3. Thực tế: 01 km.
    Vậy:
    - Theo khối lượng hồ sơ thiết kế, dự toán được duyệt và cả hồ sơ dự thầu thì nhà thầu này đều không làm đủ.
    - Bây giờ chủ đầu tư cần khảo sát lại xem là theo thực tế thì vận chuyển là 04 km, hay 06km hay là chỉ 01 km. Nếu là 06 km theo đúng hồ sơ dự toán mà nhà thầu chỉ thực hiện 01 km thì yêu cầu nhà thầu giải trình về khối lượng này.
    - Hình thức hợp đồng điều chỉnh giá: Khối lượng được lấy theo khối lượng thực tế và có thể phát sinh tăng, giảm nên chỉ thanh toán cho nhà thầu khối lượng thực tế nhà thầu làm thôi.
    Cả nhà cùng cho ý kiến nhé.
  3. thanh.bm
    Offline

    thanh.bm Manh Thanh Thành viên BQT

    Tham gia:
    05/05/09
    Bài viết:
    1,658
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    113

    Lưu ý:
    +Khối lượng = m3 vận chuyển đi => Thì theo thực tế là đúng rồi.
    +Nhưng ở đây là đơn giá:
    Theo HS khảo sát là 6KM. Nhưng CĐT tìm được bãi đổ đất mới là 4Km => Không làm vượt quy định (TMĐT) thì không sao.

    Vấn đề ở đây là Thực tế chỉ vận chuyển với cự ly 1Km (Bãi đổ do nhà thầu tìm được, tự giải phóng, thỏa thuận với người dân).
    Nhưng CĐT không chấp nhận thanh toán theo đề xuất tương ứng cự ly 4KM, bởi thực tế chỉ có vận chuyển cự ly 1KM

    Vấn đề cần giải quyết là: Có chiết tính lại đơn giá vận chuyển tương ứng 1KM hay không?
    Quyet_tam and tannhuongktxd like this.
  4. tannhuongktxd
    Offline

    tannhuongktxd Kinh tế xây dựng Thành viên BQT

    Tham gia:
    30/08/09
    Bài viết:
    736
    Đã được thích:
    1,099
    Điểm thành tích:
    93
    Theo hồ sơ chào thầu nhà thầu vận chuyển cự ly 04 km:
    Theo định mức vận chuyển đất đi đổ: Vận chuyển 04 km = Phải vận chuyển trước 01 km + vận chuyển tiếp 03 km còn lại. Nếu nhà thầu chỉ vận chuyển 01 km thì trong hồ sơ chào thầu đã có đơn giá rồi.
  5. thanh.bm
    Offline

    thanh.bm Manh Thanh Thành viên BQT

    Tham gia:
    05/05/09
    Bài viết:
    1,658
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    113
    Hồ sơ chào giá: là đơn giá tổng theo m3 (Đơn giá tổng: Đào; vận chuyển lên xe; chuyển cự ly 1 KM; Cự ly 3 KM tiếp theo) => Không tách theo kiểu đơn giá: 1KM; rồi lại 1 công tác 3 Km.
    => Nên cách giải quyết của Nhượng chưa OK.
  6. caonguyenktxd
    Offline

    caonguyenktxd Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    03/08/09
    Bài viết:
    772
    Đã được thích:
    399
    Điểm thành tích:
    63
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    Đã là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, khôi lượng nghiệm thu theo thực tế thi công thì xác định cơ sở nghiệm thu cự ly vận chuyển là gì? Nếu vẽ lại tuyến đường, xác định cự ly, Nhà thầu, TVGS, CĐT ký vào 1 bảng thì lập lại đơn giá hạng mục đó theo thực tế thi công.
    thanh.bm thích bài này.
  7. thanh.bm
    Offline

    thanh.bm Manh Thanh Thành viên BQT

    Tham gia:
    05/05/09
    Bài viết:
    1,658
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    113
    Vấn đề cần lưu ý: Vị trí mới do Nhà thầu tự tìm được và Nhà thầu đã chi một khoản để giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân.
    => Vấn đề nằm ở chỗ đó..Hihii....
  8. caonguyenktxd
    Offline

    caonguyenktxd Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    03/08/09
    Bài viết:
    772
    Đã được thích:
    399
    Điểm thành tích:
    63
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    Mà cự ly TVGS xác nhận trong KCS là bao nhiêu? Làm việc tên cơ sở giấy tờ chứ đâu có thể nói mồm với nhau. Căn cứ vào bảng xác nhận cư ly VC được TVGS xác nhận thì CĐT thanh toán thôi, còn việc làm sao để TVGS ký xác nhận cự ly VC là việc của nhà thầu.
  9. thanh.bm
    Offline

    thanh.bm Manh Thanh Thành viên BQT

    Tham gia:
    05/05/09
    Bài viết:
    1,658
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    113
    gI





    Giám sát chỉ xác nhận khối lượng thực tế. Còn cự ly không xác định trong biên bản hay bất kỳ giấy tờ nào khác
  10. caonguyenktxd
    Offline

    caonguyenktxd Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    03/08/09
    Bài viết:
    772
    Đã được thích:
    399
    Điểm thành tích:
    63
    Nơi ở:
    HCM
    Web:
    Thế CĐT trực tiếp giám sát và phát hiện ra cự ly à? các bác CĐT hơi rắn quá đó để a e thi công kiếm chút cháo chứ.
    Nguyên tắc cự ly vận chuyển vẫn có kcs và chủ đầu tư thanh thoán theo biên bản nghiệm thu CVXD.
    Trường hợp này thiếu cơ sở để CĐT thanh toán.
  11. nxh07
    Offline

    nxh07 Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    20/06/09
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    482
    Điểm thành tích:
    63
    Tình huống khó nuốt đây:


    Theo ý kiến của mình: Vấn đề chính ở đây là: Vị trí mới do Nhà thầu tự tìm được và Nhà thầu đã chi một khoản để giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân, vậy thì CĐT gặp nhà thầu đề thương lượng chi phí này. Và xem đây là chi phí phát sinh.

    Tuy nhiên, nếu thương lượng không thành công, đứng trên quan điểm CĐT có thể thương lượng trực tiếp với người dân đã cho giải phóng mặt bằng để thương lượng giá đền bù phù hợp. Lúc này NT không có lý do gì yêu cầu CĐT nhận chi phí đền bù GPMB.
  12. thanh.bm
    Offline

    thanh.bm Manh Thanh Thành viên BQT

    Tham gia:
    05/05/09
    Bài viết:
    1,658
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    113

    Nếu giải quyết như nxh07 cũng không ổn. Bởi ban đầu đã duyệt vị trí 4 KM rồi: Tại sao lại phải tốn thêm 1 khoảng kinh phí nữa để chọn vị trí mới.
    + Đứng trên vai trò người quyết định cũng không dám ký: Bởi đã có chỗ đổ rồi thì cần gì làm phát sinh thêm một khoản mới để rồi thêm cái phát sinh => VD: Giống như đã có 1 cái WC đủ rồi, đã được duyệt. Nay lại làm thêm cái nữa để làm gì nhỉ.

    Tình huống khá căng đây... Bác nào có cao kiến khác không?
  13. tannhuongktxd
    Offline

    tannhuongktxd Kinh tế xây dựng Thành viên BQT

    Tham gia:
    30/08/09
    Bài viết:
    736
    Đã được thích:
    1,099
    Điểm thành tích:
    93
    Như bác Thành nói.
    Có 1 chổ đổ rồi tại sao lại tìm 1 chổ đổ khác. Vì lí do kinh tế thôi (Chổ đổ lúc sau nhà thầu tìm được làm giảm chi phí cho chủ đầu tư tuy nhiên lại phát sinh chi phí cho nhà thầu). Nhưng khoảng phát sinh này + với khoảng nhà thầu làm thì có tiết kiệm cho chủ đầu tư hay không? Theo mình cần phải xem lại mức chênh lệch giữa 2 phương án chi phí:
    A = Tổng tiền chủ đầu tư cần thanh toán cho nhà thầu nếu nhà thầu thực hiện đúng 04 km.
    B = Tổng tiền nhà thầu phải bỏ ra khi thực hiện phương án của nhà thầu = Tiền di dời 1 km + tiền hổ trợ đền bù giải phóng mặt bằng.
    Nếu đứng trên cương vị chủ đầu tư:
    Nếu B < A: Chủ đầu tư thanh toán số tiền thực tế nhà thầu phải bỏ ra (Thanh toán B).
    Nếu A < B: Không thanh toán cho nhà thầu. (Chỉ thanh toán A) vì nhà thầu tự làm khác với hợp đồng.
    Mọi người cho ý kiến nhé.
    nxh07 thích bài này.
  14. nxh07
    Offline

    nxh07 Moderator Thành viên BQT

    Tham gia:
    20/06/09
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    482
    Điểm thành tích:
    63
    Mình đồng ý với lập luận của bạn tannhuongktxd, nếu ở vai trò CĐT so sánh giữa các phương án, thì PA nào tiết kiệm được chi phí nhất và đáp ứng các tiêu chí đặt ra sẽ ưu tiên được chọn.

    Còn người quyết định ký hay không ký thì đó là do bản lĩnh, kinh nghiệm của người quyết định - Thực tế ở VN, mình biết sẽ có nhiều CĐT chưa đủ bản lĩnh sẽ không dám ký vì sợ trách nhiệm. Do đó làm cách nào để họ ký vào thì 1001 chiêu tùy theo bạn áp dụng.
    tannhuongktxd thích bài này.
  15. thanh.bm
    Offline

    thanh.bm Manh Thanh Thành viên BQT

    Tham gia:
    05/05/09
    Bài viết:
    1,658
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    113

    Thanks các bác tham gia.
    Các bác lại tự mở rộng vấn đề rồi.
    Hướng giải quyết của Nhượng cũng khá hay. Tuy nhiên sẽ xảy ra một vấn đề:
    + Khoản kinh phí Nhà thầu bỏ ra để giải phóng mặt bằng => Khó có thể chứng minh được => Nếu làm theo kiểu GPMB của nhà nước thì Nhà thầu sẽ thiệt, nhà thầu sẽ không chấp nhận, bởi Nhà thầu thỏa thuận trên cơ sở giá trị trường trong khi nhà nước chỉ chấp nhận áp đơn giá theo quy định của tỉnh ban hành. Lúc này lại sảy ra tranh cãi, thương thảo về việc chênh lệch khoản chi này. => Hướng giải quyết như thế nào.
    => Và cần nhắc lại với anh em trọng tâm của câu hỏi: Hướng xử lý "Đơn giá điều chỉnh do thay đổi cự ly".
  16. tannhuongktxd
    Offline

    tannhuongktxd Kinh tế xây dựng Thành viên BQT

    Tham gia:
    30/08/09
    Bài viết:
    736
    Đã được thích:
    1,099
    Điểm thành tích:
    93
    Hì. Vậy là rỏ rồi. Tiền bây giờ đang ở túi chủ đầu tư vì vậy phương án nào càng đảm bảo 2 tiêu chí (ít tổn hại cho chủ đầu tư nhất + Lợi ích cho nhà thầu nhất là ok).
    Ý của Thành là có hay không việc điều chỉnh do thay đổi cự ly đúng không?
    Mình nghĩ cứ đi vào luôn vấn đề và xem thử đường nào hợp lý nhất, vì 2 bênh ngồi lại để thương thảo được khi không ảnh hưởng nhiều đến lợi ích của 2 bênh.
    1. Nếu có: Thì điều chỉnh tăng hay chỉnh giảm.
    + Tăng: Mình nghĩ quan trọng là nếu mức tăng đó hợp lý (không quá nhiều: sêm sêm so với chi phí 04 km là chắc sẽ được chấp nhận). Quan trọng là Nhà thầu là người đã tự bỏ tiền túi ra giải quyết vấn đề thi công xong 01 km + giải phóng mặt bằng và đưa ra mức giá điều chỉnh hợp lý để đảm bảo chủ đầu tư chấp nhận.
    + Giảm: Chắc chắn ông thầu không làm vì không hiệu quả cho ổng.
    2. Nếu không: Ông nhà thầu chịu trận thôi.
    Cả nhà cùng giải quyết tiếp nhé. :)
    thanh.bm thích bài này.
  17. cafe_xd
    Offline

    cafe_xd Active Member

    Tham gia:
    16/07/13
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    43
    Dù là hợp đồng theo Đơn giá thì cũng vẫn phải bám sát vào các đk kỹ thuật, đk thi công,... đã được các bên thống nhất trong Hồ sơ trúng thầu và Hợp đồng đã ký.
    Nếu B đã báo cáo và được A chấp nhận trước lúc triển khai thì A phải thanh toán cho B.
    Nếu B tự ý triển khai (tự ý thay đổi) thì quá trình A thanh toán cho B sẽ kéo dài và B phải chịu trách nhiệm (thiệt thòi). Thanh toán theo giá trị nào thì ăn thua B cố mà giải trình với A.
  18. thanh.bm
    Offline

    thanh.bm Manh Thanh Thành viên BQT

    Tham gia:
    05/05/09
    Bài viết:
    1,658
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    113
    Hihii... Cao kiến của bác chưa ổn. Mình đang giải quyết trên cơ sở quy định. Phân định ai đúng, sai hoặc hướng giải quyết thế nào? Cao kiến của bác chung chung quá...
    vantiep thích bài này.

Chia sẻ trang này

Đang xem chủ đề (Thành viên: 0, Khách: 0)

Thành viên đang trực tuyến

Tổng: 369 (Thành viên: 0, Khách: 354, Robots: 15)