1. Chào Khách, Diễn đàn Kinh Tế Xây Dựng của chúng ta vừa mới hoạt động trở lại, chắc hẳn vẫn còn có nhiều thiếu sót, Khách nhớ đóng góp ý kiến để xây dựng diễn đàn ngày càng phát triển nhé!

Dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định 15

Thảo luận trong 'Văn bản khác' bắt đầu bởi huynhbinh, 23/07/13.

  1. huynhbinh
    Offline

    huynhbinh Thành viên danh dự

    Tham gia:
    22/06/09
    Bài viết:
    953
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    43
    Nơi ở:
    HCM
  2. cafe_xd
    Offline

    cafe_xd Active Member

    Tham gia:
    16/07/13
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    43
    Thanks bạn nhé. Mình mới down Dự thảo 12 về Thẩm tra thẩm định thiết kế. Sơ bộ thấy rất vô lý ở chỗ này:
    - Khoản 4 điều 5 có viết: Cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cùng với chủ đầu tư lựa chọn một tổ chức trong danh sách ít nhất 3 tổ chức đã đăng ký cung cấp dịch vụ
    - Khoản 3 điều 8 có viết: chủ đầu tư thanh toán 70% chi phí thẩm tra theo quy định của Bộ Xây dựng thông qua hợp đồng giữa chủ đầu tư và tổ chức tư vấn cung cấp dịch vụ thẩm tra

    Như vậy, lúc ký hợp đồng thì chỉ có mỗi CĐT ký với Tư vấn. Nhưng lúc chọn Tư vấn (lúc sướng nhất ;)) thì lại nhảy vào chen giữa là anh "Cơ quan có thẩm quyền của NN".
    Mình thấy như vậy là ôm đồm, làm thay việc và làm mờ nhạt trách nhiệm của CĐT. Vậy nếu chọn nhầm Tư vấn thì trách nhiệm của ai??? Vì trong khi dự thảo Chi tiết về QLCLCTXD điều 2 khoản 1 (ngày 10/7/2013) lại nói CĐT chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý toàn diện các việc trong đó có việc lựa chọn các nhà thầu??? Rồi tại sao lại là 3 tổ chức TV mà không phải là 5 hoặc hơn nữa??? Có vẻ như lại muốn kiểu Chỉ định thầu (hoặc đấu thầu hạn chế) chứ ko muốn rộng rãi ở đây.
    tannhuongktxd and kinhtexd like this.
  3. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Bạn cafe_xd đang chọc đúng chỗ dân tình đang la lên rồi.
    Mình nghĩ, hiện nay Chính phủ đang tìm mọi cách có thể để vựt dậy nghành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng...chắc BXD cũng lấy cớ dựa trên quan điểm này để đưa ra NĐ15 này.
    Thời buổi khó khăn, số lượng công việc ít nên chắc NĐ này muốn gom việc về cho các cơ quan NN (thẩm tra, thẩm định...). Quyền quyết định tập trung nhiều hơn về cho các cơ quan ban nghành làm mờ nhạc vai trò của CĐT...lúc này chắc số lượng dự án mới triển khai càng ít hơn vì ai cũng biết đã làm việc nhiều với cơ quan NN thì tốn kém như thế nào :P
  4. cafe_xd
    Offline

    cafe_xd Active Member

    Tham gia:
    16/07/13
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    43
    Mình nghĩ, riêng về vấn đề thẩm tra thiết kế công trình xây dựng mà đẩy về cơ quan QLNN thì chất lượng cũng sẽ không có gì đảm bảo nâng lên. Cái cần làm ngay bây giờ là phải thắt chặt và nâng cao điều kiện hành nghề. Chẳng hạn việc 1 cá nhân xin cấp chứng chỉ Kỹ sư định giá lại quá dễ dàng. Chỉ cần đủ năm tháng là xong, còn khai báo năng lực kinh nghiệm thì bỏ ngỏ, không kiểm soát nổi. Cứ nhìn vào việc cấp chứng chỉ Thẩm định giá (của Bộ Tài chính) thì thấy khắt khe vất vả cỡ nào. Kiểm soát năng lực cá nhân dễ dãi, dẫn đến năng lực tổ chức cũng dễ dãi theo. Chất lượng công trình rơi vào tay những tổ chức, cá nhân đó thì sao đảm bảo được.
    Bên cạnh đó, cần thiết phải tăng mức chế tài xử phạt nếu các tổ chức và cá nhân vi phạm trong hoạt động xây dựng, đặc biệt trong công tác thiết kế và thẩm tra. Thực tế cho thấy có tình trạng chấp nhận mức phạt thấp để có được hợp đồng với mục đích duy trì công việc dù rằng hợp đồng này vượt quá năng lực thực hiện.
    tannhuongktxd thích bài này.

Chia sẻ trang này

Đang xem chủ đề (Thành viên: 0, Khách: 0)

Thành viên đang trực tuyến

Tổng: 529 (Thành viên: 0, Khách: 514, Robots: 15)