1. Chào Khách, Diễn đàn Kinh Tế Xây Dựng của chúng ta vừa mới hoạt động trở lại, chắc hẳn vẫn còn có nhiều thiếu sót, Khách nhớ đóng góp ý kiến để xây dựng diễn đàn ngày càng phát triển nhé!

Đâu là giải pháp cho Nút giao thông

Thảo luận trong 'Nghiên cứu (Research)' bắt đầu bởi vantiep, 19/12/09.

Mods: vantiep
  1. vantiep
    Offline

    vantiep Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia:
    21/06/09
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    183
    Điểm thành tích:
    43
    Nơi ở:
    HCM
    Chúng ta cùng tìm hiểu một số giải pháp quy hoạch Nút giao thông:
  2. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Những giải pháp này rất hay, tuy nhiên để thực hiện được đòi hỏi:
    - quỹ đất cho dự án rất lớn, đồng nghĩa với chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cao.
    - kinh nghiệm quản lý những dự án này phải cao.
    - sự đầu tư lâu dài, phải có chiến lược.
    - nguồn vốn phục vụ dự án lớn đòi hỏi có sự hỗ trợ của các nhà đầu tư nước ngoài => các vấn đề liên quan đến lợi ích quốc gia.
    - và nhiều vấn đề khác...
  3. vantiep
    Offline

    vantiep Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia:
    21/06/09
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    183
    Điểm thành tích:
    43
    Nơi ở:
    HCM
    Theo nhận định hiện nay ta có thể thấy:
    • Phương tiện đi lại cá nhân (Xe máy, ô tô) tăng đột biến do yêu cầu về việc di chuyển, vận tải hàng hoá.
    • Mật độ dân cư lớn tập trung tại các thành phố trọng điểm do việc cơ cấu các bộ máy chính quyền, trung tâm thương mại, trung tâm giáo dục và nhà ở chồng chéo.
    Vì vậy giải pháp Quỹ đất là giải pháp không đáp ứng được các yếu cầu trên
    Thêm vào đó:
    • Cơ sở hạ tầng xuống cấp và không đồng bộ: Hệ thống đường sắt, đường bộ, đường thuỷ và hàng không.
    • Chiến lược phát triển không rõ ràng: Chúng ta không biết là phát triển loại hình giao thông nào là chủ đạo? , mạnh Ngành nào ngành đó làm. Ngay cả việc ùn tắc giao thông hiện nay, chúng ta chỉ mới đưa ra các giải pháp tạm thời.
    • Bộ máy quản lý mặc dù những năm gần đây có cải thiện nhưng vẫn cồng kềnh và tính minh bạch chưa cao.
    Vẫn tiếp tục là câu hỏi?
  4. vantiep
    Offline

    vantiep Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia:
    21/06/09
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    183
    Điểm thành tích:
    43
    Nơi ở:
    HCM
    Tăng phí, tăng phạt để chống kẹt xe

    (Dân trí) - Trong buổi báo cáo tình hình triển khai nghị quyết của Chính phủ về việc khắc phục ùn tắc giao thông tại TPHCM, các đại biểu đều đồng tình phải tăng các loại phí để hạn chế xe cá nhân và tăng mức phạt để nâng cao ý thức tham gia giao thông.

    [​IMG]
    Tình trạng kẹt xe tại TPHCM đã quá mức chịu đựng của người dân.​


    Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TPHCM, diễn biến 3 tháng gần đây cho thấy, vấn đề ùn tắc giao thông của TPHCM ngày càng trở nên nghiêm trọng - chỉ trong 3 tháng tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm 2008.

    Quan sát tại ngã tư các tuyến đường nội thành trong giờ cao điểm thì dễ dàng thấy những cảnh xe ô tô xếp hàng dài qua nhiều đoạn đường, chắn cả ngã tư vì không còn chỗ “nhúc nhích”, làm tắc nghẽn cả hướng lưu thông vuông góc. Điều này khiến các ngã tư trở thành điểm ùn thường xuyên dù đèn giao thông vẫn hoạt động tốt.

    Quan sát trên các tuyến đường thì xe ô tô thường chạy 2 làn mỗi chiều vì quá nhiều xe cùng di chuyển, dù trên đường chỉ có 1 làn dành cho xe ô tô. Nhiều lúc, xe ô tô còn xếp kín mặt đường, chỉ dành cho xe máy một khoảng rộng chừng 0,5m để len lỏi hoặc buộc xe máy phải chạy lên vỉa hè vì chẳng còn tấc nào để “len”.

    Điều này chứng minh cho nhận định của giới chuyên môn là: ô tô mới chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM. Đại biểu Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TPHCM cũng đồng tình quan điểm trên và lo ngại nếu TP không kiểm soát được sự tăng trưởng của ô tô cá nhân thì vài năm nữa TP sẽ kẹt cứng chứ không chỉ ùn tắc.

    Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì tiếp tục than thở về hệ thống hạ tầng yếu kém, không đủ năng lực tải lượng xe quá lớn và tăng quá nhanh hiện nay của TP.

    Chính vì thực tế trên, các đại biểu đều đồng tình nên nghiên cứu và nhanh chóng triển khai các biện pháp hạn chế xe cá nhân, mà đầu tiên là thu phí xe ô tô cá nhân do TPHCM đề xuất.

    Ngoài ra, TP cũng đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền mua xe cho người dân để quản lý các phương tiện đăng ký mới, hạn chế tình trạng số lượng phương tiện tăng quá nhanh...

    Một số đại biểu khác thì đề xuất lại phương án cho áp dụng cơ chế đặc thù, tăng cao mức phạt vi phạm luật lệ an toàn giao thông tại TPHCM. Có như thế mới có thể nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân, cải thiện tình hình lưu thông bát nháo như hiện nay.

    Tuy nhiên, chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho là hạn chế xe cá nhân cũng phải có lộ trình, song song đó phải phát triển hệ thống vận tải công cộng đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Còn việc cấp Giấy chứng nhận quyền mua xe thì phải có phương án cụ thể, chính phủ sẽ xem xét tính khả thi...

    Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Công an cho là lực lượng cảnh sát giao thông tại TPHCM hiện quá mỏng. Với một TP có gần 10 triệu dân (thường trú và tạm trú) thì 600 CSGT là quá ít. Trong thời gian tới, TP sẽ được tăng thêm 1.000 CSGT để tăng cường lực lượng giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
  5. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Kẹt xe, dường như đã trở nên quá quen thuộc với người dân sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Tình trạng này xảy ra liên tục với cường độ ngày càng cao, vậy đâu là nguyên nhân, theo mình đó có thể là do:
    - Cơ sở hạ tầng kém, chưa theo kịp với tốc độ phát triển của hệ thống giao thông thành phố.
    - Cơ chế điều hành, quản lý hệ thống giao thông chưa tốt, điển hình đó là tình tình trạng lấn chiếm lòng lề đường hay hệ thống xe bus hiện nay là nguyên nhân chính dẫn đến kẹt xe.
    - Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa tốt.
    - Sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các ban nghành chức năng như: giao thông, điện, nước...khi giải quyết các vấn đề phát sinh.
    Vậy đâu là giải pháp, vẫn là vòng lẩn quẩn ở tầng quản lý cả vi và vĩ mô ? Nó vẫn là câu hỏi lớn cho người làm công tác xây dựng như chúng ta.
  6. kinhtexd
    Offline

    kinhtexd Thành viên danh dự

    Tham gia:
    11/08/09
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Nơi ở:
    xứ nẫu
    Các giải pháp đề xuất của TP.HCM ( Theo báo tuổi trẻ )

    - Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, thực hiện văn hóa giao thông của người tham gia giao thông.

    - Các sở và các ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, UBND các quận huyện thực hiện làm việc lệch giờ, lệch ca.

    - Công an TP đề xuất vành đai hạn chế lưu thông các xe chở khách từ 30 chỗ ngồi trở lên vào các giờ cao điểm sáng, chiều; tổ chức nghiên cứu hệ thống kiểm soát và thu phí tự động ôtô tại khu trung tâm TP; chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách công cộng, xí nghiệp có trên 100 công nhân tự tổ chức xe hoặc hợp đồng xe buýt đưa rước công nhân đi làm...
  7. vantiep
    Offline

    vantiep Super Moderators Thành viên BQT

    Tham gia:
    21/06/09
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    183
    Điểm thành tích:
    43
    Nơi ở:
    HCM
    Mình đồng ý với bạn kinhtexd về ý kiến đầu tiên. Chúng ta phài quyết tâm làm điều này, bởi nó còn ảnh hưởng đến lợi ích thế hệ mai sau. Chúng ta có thể thực hiện theo cách sau.
    • Tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành giao thông tới các trung tâm cấp phường, xã và các Hội;
    • Xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm;
    • Đưa vào chương trình học bắt buộc cho học sinh - sinh viên.

    Nếu chúng ta chia ra giai đoạn và thực hiện lần lượt thì bộ mặt thành phố sẽ thay đổi rõ dệt . Nhưng đó là câu hỏi đối với Nhà quản lý?
Mods: vantiep

Chia sẻ trang này

Đang xem chủ đề (Thành viên: 0, Khách: 0)

Thành viên đang trực tuyến

Tổng: 93 (Thành viên: 0, Khách: 83, Robots: 10)