Theo Báo Giao thông vận tải (http://giaothongvantai.com.vn/kinh-...-phi-nhan-cong-lam-doi-gia-cong-trinh-400318/)
Việc sử dụng thang bảng lương theo quy định tại Nghị định 205/2004 nhân với mức lương tối thiểu vùng để tính chi phí nhân công trong lập dự toán các dự án có thể khiến mức đầu tư các công trình xây dựng tăng lên
15 - 20%. Nên chăng cần có sự điều chỉnh trong cách tính này.
![[IMG]](/image.php?url=http://giaothongvantai.com.vn/dataimages/201310/original/images846556_chi_phi_nh_n_c_ng_chiem_ty_trong_lon_trong_tong_muc_dau_tu___anh_Khanh_Ha.jpg&width=565&height=0)
Chi phí nhân công chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư
Hướng dẫn chưa đúng?
Chi phí nhân công hiện nay tại các dự án đang được nhiều chuyên gia cho là quá cao, chưa đúng với hệ thống các văn bản pháp quy về tiền lương, chưa phù hợp thực tế, xuất phát từ hướng dẫn chưa rõ ràng của Bộ Xây dựng.
"Hiện nay, với cách tính theo hướng dẫn tại Thông tư 04/2010, nếu áp dụng theo Nghị định 70 thì lương bình quân cũng lên tới 8,5 triệu đồng/người/tháng (công trình cầu). Có nơi áp dụng theo Nghị định 103 thì mức lương tính cho thợ bậc 7 lên tới trên 14,74 triệu đồng/người/tháng. Mức lương này khá bất cập so với mặt bằng chung của lao động trong các ngành nghề khác và cũng chưa phù hợp với mặt bằng chung thực tế trong các doanh nghiệp xây dựng”.
Võ Hoàng Anh
chuyên gia dự toán của TEDI
Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định chi phí nhân công đối với công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) thực hiện theo phương thức chỉ định thầu (phụ lục số 6) quy định: “Có thể sử dụng phương pháp xác định mức đơn giá ngày công của công nhân trực tiếp xây dựng trên cơ sở mức lương tối thiểu vùng, lương cấp bậc, các khoản phụ cấp lương”. Sau đó, ngày 20/10/2011, Bộ Xây dựng tiếp tục có hướng dẫn tại Văn bản số 1730/BXD-KTXD về điều chỉnh dự toán xây dựng công trình theo mức lương tối thiểu mới từ 1/10/2012 theo Nghị định 70. Sau khi có hướng dẫn này, UBND một số tỉnh, thành phố đã hướng dẫn các chủ đầu tư và nhà thầu lấy mức lương tối thiểu vùng nhân với hệ số lương cấp bậc, phụ cấp lương (nếu có) để xác định chi phí nhân công hoặc điều chỉnh dự toán chi phí nhân công xây dựng công trình. Ở đây, có thể đã có cách hiểu chưa đúng về lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng.
Theo ông Hoàng Anh - chuyên gia phụ trách Dự toán của Tổng công ty Tư vấn thiết kết GTVT (TEDI) thì cách hiểu như sau mới là đúng: Khi áp dụng hệ thống thang, bảng lương theo quy định hiện hành nhân với mức lương tối thiểu chung mà thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì người lao động được hưởng theo mức lương tối thiểu theo vùng. Công văn số 499/LĐTBXH-LĐTL của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) do Thứ trưởng Phạm Minh Huân ký hồi đầu năm nay đã khẳng định: Hiện nay, không có quy định mức lương tối thiểu vùng nhân với hệ số lương cấp bậc, chức vụ, lương chuyên môn nghiệp vụ ban hành kèm theo Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 24/12/2004 của Chính phủ quy định hệ thống thang, bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các công ty Nhà nước”.
Đội giá công trình 15-20%?
Theo Bộ LĐ,TB&XH, cách tính chi phí nhân công bằng cách lấy lương tối thiểu vùng nhân thang bậc lương là chưa chuẩn xác, có thể làm tăng thêm 15% đến 20% tổng mức đầu tư dự án. Bộ này đã có văn bản chính thức đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu lại cách tính toán để hướng dẫn cho các dự án, các địa phương áp dụng cho phù hợp. Tuy vậy, Văn bản số 551/BXD-KTXD của Bộ Xây dựng sau đó hướng dẫn lại chưa làm rõ được vấn đề này. Trong khi các tỉnh, thành phố lớn có mức giá nhân công cao như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tính theo Nghị định 70 thì một số địa phương có mức giá nhân công thấp hơn nhiều lại hướng dẫn tính theo NĐ 103/CP, rất thiếu thống nhất và bất cập.
Trong báo cáo gửi Bộ GTVT (tháng 9/2013), ông Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc TEDI trăn trở giữa hướng dẫn của Bộ Xây dựng và văn bản “thổi còi” của Bộ LĐ,TB&XH. Song do tính chất rất khẩn trương của dự án mở rộng QL1, đã báo cáo Bộ GTVT cho phép áp dụng theo Nghị định 70, vì cách tính chi phí lương thấp hơn theo Nghị định 103 khá nhiều và “tương đối hợp lý hơn” để thống nhất trong toàn dự án.
Để giải quyết những bất cập này, ông Võ Hoàng Anh cho rằng, nên sử dụng một mức lương cơ sở (như lương tối thiểu chung) và hệ số K tăng phù hợp với thực tế cho các địa phương để tính chi phí nhân công cho các dự án đầu tư và thống nhất phương pháp tính chi phí nhân công. Hiện nay, rất cần Bộ Xây dựng có các hướng dẫn cụ thể về cách tính chi phí lương trong các dự án phù hợp với quy định trong lĩnh vực này để các địa phương thực hiện, tránh bất cập và kiểm soát được chi phí trong đầu tư xây dựng.
Các bạn xem thêm bài viết về Chi phí nhân công của diễn đàn chúng ta: http://kinhtexaydung.net/threads/chi-phí-nhan-cong.5927/